รู้เท่าทัน โรคไอบีเอส หรือลําไส้แปรปรวน อาการเป็นอย่างไร

โรคไอบีเอส หรือ Irritable Bowel Syndrome โรคนี้เกิดจากความผิดปกติของระบบทางเดินอาหาร สาเหตุในปัจจุบันยังไม่พบสาเหตุที่แน่ชัด โรคนี้อาจเกิดขึ้นจากความผิดปกติในการหดตัวของกล้ามเนื้อเรียบที่บริเวณผนังลำไส้ จากหลักฐานเชื่อว่ามีหลายปัจจัยซึ่งเป็นสาเหตุโดยแบ่งออกเป็นปัจจัยหลักๆ 3 อย่างได้แก่ ความผิดปกติในการควบคุมการทำงานของแกนที่เชื่อมโยงระหว่างประสาทรับความรู้สึก ระบบกล้ามเนื้อของลำไส้และสมอง อีกหนึ่งสาเหตุก็คือการบีบตัวหรือการเคลื่อนที่ของลำไส้ที่เกิดความผิดปกติและระบบประสาทที่ผนังลำไส้ไวต่อสิ่งกระตุ้นที่มากเกินไป วันนี้เราจะพาทุกคนมารู้เท่าทันโรคไอบีเอสหรือลำไส้แปรปรวนอาการเป็นอย่างไร 

โรคไอบีเอส หรือลําไส้แปรปรวน อาการเป็นอย่างไร 

ลําไส้แปรปรวนมักจะมีอาการปวดท้อง หากได้ถ่ายอุจจาระแล้วจะรู้สึกสบายหรือหายปวดท้อง ส่วนมากจะปวดที่บริเวณท้องน้อยมีลักษณะปวดเกร็งหลายคนพบว่าอาการปวดนั้นดีขึ้นหลังจากที่อุจจาระ ลำไส้แปรปรวนอาการแต่ละครั้งอาจไม่ได้รุนแรงมากหรือมีระดับความรุนแรงที่ไม่เท่ากัน หมายความว่าบางครั้งอาจปวดน้อยหรือบางครั้งปวดมาก ร่วมกับมีการขับถ่ายซึ่งผิดปกติ เช่น ท้องเสียหรือท้องผูก อาจมีอาการอย่างใดอย่างหนึ่งสลับกันไปมา อาจมีมูกปนออกมากับอุจจาระในระหว่างการขับถ่ายด้วย อุจจาระอาจเป็นได้ทั้งก้อนแข็งและของเหลวหรือเป็นน้ำ 

ลําไส้แปรปรวน อาการที่หลายคนเจอคือ แน่นท้อง มีท้องอืด ท้องเฟ้อหรือมีแก๊สในท้องมาก รวมถึงถ่ายอุจจาระแล้วมีลมออกมาด้วยซึ่งอาการต่างๆ เหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นอาการที่บ่งบอกถึงโรคไอบีเอสทั้งสิ้น หากคุณพบว่ามีอาการลําไส้แปรปรวนบ่อยๆ เป็นระยะเวลานานกินเวลาไปมากกว่า 12 เดือนมันอาจเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าคุณกำลังเป็นโรคลำไส้แปรปรวนแบบเรื้อรังหรือคุณอาจจะต้องเป็นตลอดชีวิต แม้ลำไส้แปรปรวนอาจไม่ได้มีอันตรายถึงแก่ชีวิตแต่มันก็สร้างความรำคาญใจมีผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของทุกคนเป็นอย่างมาก ทำให้คุณมีความวิตกกังวล แม้จะได้รับยารักษาแล้วก็ตาม

ปัจจุบันพบว่ายังไม่มียารักษาโรคลำไส้แปรปรวน โดยตรงมีเพียงการรักษาตามอาการเท่านั้นแพทย์จะสั่งยาตามอาการของผู้ป่วยแต่ละคน อย่างเช่น ยาลดการบีบเกร็งของลำไส้ใหญ่ ยาแก้อาการท้องผูกหรือยาแก้อาการท้องเสีย เป็นต้น ลําไส้แปรปรวนอาการเป็นอย่างไร ทั้งหมดนี้คือสาระดีๆ ที่เรานำมาฝาก หากคุณไม่อยากเป็นโรคลำไส้แปรปรวนหรือโรคไอบีเอส อย่าลืมดูแลรักษาสุขภาพของตัวเองและทานอาหารที่มีประโยชน์โดยเฉพาะอาหารที่มีกากใยสูงหรือจะรับประทานอาหารที่มีโปรไบโอติกก็ช่วยได้เพราะโปรไบโอติกคือจุลินทรีย์ชนิดดีมันช่วยสร้างสมดุลในลำไส้สามารถช่วยป้องกันโรคลำไส้แปรปรวนได้เป็นอย่างดี